วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2554

วิธีเพาะต้นกล้าแบบแปลกๆครับ

เนื่องจากช่วงนี้ ผม เด็กชายแก้มป่อง อยู่ในช่วงปิดเทอม จึงได้หางานอดิเรกทำครับ

อันที่จริง ก็เริ่มหาตั่งแต่ก่อนปิดเทอมแล้วล่ะ ด้วยความที่รู้ตัวว่าตัวเองจะว่าง เลยรีบหางานทำไว้ก่อน

ซึ่งบังเอิญเหลือเกิน ที่ได้เข้าห้องต้นไม้ ที่เว็บพันทิป มีผู้ใจดีทั้งหลายมองเมล็ดพันธุ์ฟรีๆให้มาลองปลูกเล่นๆครับ เลยได้โอกาศ ค้นหาข้อมูลจากเว็บ อากู๋( http://www.google.co.th/ ) ถามถึงวิธีการเพาะเมล็ด ก็เจอวิธีนี้เข้าให้ครับ นอกจากประหยัดแล้ว ยังสามารถช่วยให้ต้นกล้าที่ได้ มีอัตรการรอดที่สูงขึ้นด้วยครับ

ก่อนอื่น ขอขอบคุณข้อมูล และบทความดีๆจากเว็บจ้าวไก่ (www.jawkaikaset.com)

ที่ต้องขอขอบคุณก่อน เพราะเป็นบทความของเค้าครับ ซึ่งตรงกับความตั่งใจของผมคือ จะรวบรวมข้อมูลที่มีประโยชน์ไว้ที่บล็อคนี้ เผื่อวันใดวันหนึ่งในอนาคต ข้อมูลดังกล่าวหายไป อย่างน้อยก็ยังมีสำรองที่นี่อีกแห่งครับ แต่!! ผมไม่ได้ก๊อบมาทั้งดุ้นแน่นอน  เพราะผมจะได้สอดแทรกวิธี และประสบการณ์ของผมลงไปด้วยครับ

ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจกันก่อน ว่าทำไม ถึงต้องให้อัตราการเพาะกล้านั้นสูงด้วย
1. เพราะยิ่งมีต้นกล้าที่รอดจากการเพาะ คือเพาะขึ้น ก็ทำให้เราได้ผลผลิตที่มากขึ้นนั่นเอง
2.ถ้าเมล็ดที่เราใช้เพาะนั้น เมล็ดเมล็ดที่หายาก ราคาแพง แล้วถ้ามีจำนวนไม่มาก คงเสียดายแย่
3.เมล็ดที่เกษตกรใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เป็นเมล็ดที่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรม ทำให้มีราคาที่สูงครับ
4.เมล็ดดังกล่าว หลายๆบริษัททำมาให้เป็นเมล็ดรับลูกรุ่นเดียวครับ คือถ้ามีผลผลิตออกมา ก็ไม่สามารถนำไปเพาะรุ่นต่อไปได้ จึงต้องซื้อ ยิ่งทำให้ต้องซื้อเมล็ดที่มีราคาแพงขึ้นนั่นเอง
5.ไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็ตาม ทุกคนย่อมอยากให้ผลผลิตที่ได้ ออกมามีประมาณมาก และมีราคาและคุณภาพสูงใช่ไหมครับ

เอาล่ะ เข้าเรื่องดีกว่าครับ วิธีเพาะเมล็ดที่ว่า นั้นก็ง่ายมากจนผมไม่อยากเชื่อครับ เพราะใช้เพียงแค่ทรายเท่านั้นเอง ผมขออนุญาติไม่ลงรูปนะครับ แต่อ่านเอา ถ้ามือเก่าๆหน่อย ผมว่าเข้าใจแน่ครับ ^^

1.ขั้นแรก เราเริ่มด้วยการนำทรายมาร่อน ให้เหลือส่วนละเอียดๆครับ

2.เอาทราบส่วนที่ได้ นำไปเกลี่ยลงในตระกร้า หรือถาดพลาสติก หรือวัสดุอื่นๆที่เรามีครับ

3.เกลี่ยให้เรียบเลยครับ แล้วกรีดเป็นร่องๆ ใช้นิ้วนี่แหละครับ กรีดยาวๆเลย ลึกซักเซนนึงก็พอครับ

4.เอาเมล็ดที่จะเพาะ มาโรยใส่ตามร่องที่เราได้กรีดไว้ครับ
(แอบบอกนิดนึงครับ เมล็ดจะงอกง่าย ให้เอาไปแช่น้ำซักคืนก่อนครับ)

5.โรยทราบกลบบางๆครับ แล้วรดน้ำเบาๆพอชุ่ม

6. รอ ร๊อ รอ... จนมันงอก ซักอาทิต หรือแล้วแต่ชนิดเมล็ดพันธุ์ครับ

7.เตรียมดินเพาะต้นกล้าครับ จะใส่กระถาง หรือ ถาดเพาะก็แล้วแต่สะดวกล่ะครับ

8.เอาต้นกล้าที่เพาะได้ มาล้าง ราก ล้างทรายออกน่ะครับ เคล็ดลับมันอยู่ตรงนี้ครับ ทราย ทำให้เมล็ดงอกออกมาง่าย เก็บความชื้นดี และพอนำลงดิน ก็สะดวกด้วยครับ

9.เอาลงถาดเพาะที่เตรียมไว้ หรือ กระถางได้เลยครับ แต่ระวังหน่อยนะ มันบอบบาง

10.ซัก 10-15 วัน ถ้าเพาะในถาดเพาะ ก็นำไปลงดินได้ครับ แต่ที่ผมบอกให้ลงกระถางตั่งแต่แรกเลยนั่นก็เพราะว่า บางคนปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ คงไม่ต้องไปเพาะกล้าให้เสียเวลาก่อนน่ะครับ


ง่ายไหมล่ะครับ 10 ขั้นตอน ดูเหมือนจะเยอะนะครับ แต่อันที่จริงแล้ว แต่ละขั้นตอนมันละเอียดน่ะครับ แต่รับรอง รอดเยอะครับ วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ

ลงบล็อค http://ilgreatli.blogspot.com/ ณ.วันที่ 9 / 4 / 2011

1 ความคิดเห็น: