วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

นำกากใบชามาใช้ทำปุ๋ย



อันเนื่องมาจากห้อง ต้นไม้@พันทิป มีบุคคนท่านนึงตั้งกระทู้ถามว่า กากใบชาที่บ้านมีเยอะ คือมีทุกวัน เพราะดื่มชาทุกวัน จะเอามาใช้ทำปุ๋ยได้ไหม ทำอย่างไร มีวิธีการแบบไหน

ผมว่าเรื่องนี้ถ้าให้ตอบ คงคุยกันยาวครับ ด้วยความรู้อันน้อยนิดที่ผมมี ผมขอแชร์ประสบการณ์แล้วกันนะครับ

อันเนื่องจาก ท่านแม่ผมดื่มชาบ่อยๆครับ ซึ่งเป็นชาสด คือชาที่ชงเอง ไม่ใช่ชาขวดๆตามที่ขายกันทั่วไป ทำให้เกิดกากชา หรือเศษใบชาที่เหลือจากการชง ซึ่ง ถ้าทิ้งไปทุกวันๆ ผมก็ว่ามันก็เยอะพอสมควรครับ

 เลยเอามาโรยๆรอบต้นไม้ วันไหนอากาศดีๆ แดดร้อนๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ถ้าช่วงไหนฝนครึ้มๆหน่อย แดดหายไปหลายวัน กากชาที่โรยรอบต้นไม้ก็ทำปัญหาเชื้อราได้ครับ

วันนี้ผมจึงขอแนะนำวิธีการใช้กากชาให้เป็นประโยชน์ครับ

วิธีแรก อย่างที่ผมบอกครับ โรยไปรอบๆต้นไม้นั่นแหละ ง่ายดี เพียงแต่วิธีการนี้ต้องระวังแต่เรื่องเชื้อราที่อาจจะเกิดขึ้นได้ครับ จะใช้ได้ดีก็ในที่ๆมีอากาศถ่ายเท และมีแสงแดดพอสมควรครับ

วิธีต่อมา คือนำมาผสมในดินครับ โดยการตากให้แห้งก่อน จะกลายเป็นปุ๋ยจำพวกใบไม้แห้งครับ ผสมลงในชั้นปุ๋ยเวลาปลูกต้นไม้ได้ครับ

วิธีที่ 3 ไม่ต้องตากให้แห้ง แต่ใช้ผสมในดิน ในชั้นปุ๋ยไปเลย ก็จะกลายเป็นปุ๋ยพืชสดครับ แต่อย่างที่บอกครับ ปัญหาที่มาจาก กากชาที่เปียกชื้น ย่อมเป็นปัจจัยให้เกิดเชื้อราได้ครับ แม้จะอยู่ในดินก็เถอะ ยังทำให้เกิดปัญหาเชื้อราในดิน ที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืช หรือต้นไม้ที่ปลูกได้ครับ บางทีก็ทำให้ดินเสื่อมสภาพไป บ้างก็ทำให้ต้นไม้แคระแกร็นได้ครับ

แต่วิธีที่ผมแนะนำคือวิธีสุดท้ายครับ คือเอาไปทำปุ๋ยหมักครับ จะเป็นปุ๋ยหมักทั่วไปก็ได้นะครับ แต่ผมอยากให้ทำเป็นปุ๋ยหมัก พด. 1 ครับ มันมีประโยชน์มากกว่า

วิธีการคือ มองกากใบชาที่ว่า เป็นเศษพืช และ กากอาหารตามครัวเรือนครับ แล้วเอาลงไปหมัก จะได้ปุ๋ยชั้นเยี่ยมเลยครับ ผมจะยังไม่ขอเล่าในหัวข้อนี้นะครับ พด.1 คืออะไร มีประโยชน์อะไร เพราะมันคงจะออกนอกหัวข้อนี้ไป ไว้จะมาเล่าให้ฟังคราวหน้าครับ

สวัสดี

_____________________________________________________________________________

เนื่องจากมีผู้เข้าชมบล็อคอย่างต่อเนื่อง ผมขออธิบายเรื่อง พด.1 เลยนะครับ

ตามดู ตามชมได้ใน

http://ilgreatli.blogspot.com/2011/04/1.html

ขอบพระคุณที่เยี่ยมชมครับ
ลงบล็อค http://ilgreatli.blogspot.com/ ณ.วันที่ 11 / 4 / 2011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น